Chuyến tàu định mệnh

Georges Simenon đã xây dựng lên câu chuyện tình đầy đam mê nhưng cũng nhiều éo le , day dứt... thật khó diễn tả một cách rõ ràng được. Nhưn...


Georges Simenon đã xây dựng lên câu chuyện tình đầy đam mê nhưng cũng nhiều éo le, day dứt... thật khó diễn tả một cách rõ ràng được. Nhưng chắc chắn những Marcel chẳng bao giờ quên được chuyến tàu định mệnh ấy.

Trên chuyến tàu tị nạn chiến tranh ấy Marcel chỉ là một anh thợ sửa radio với một cuộc sống bình thường như bao người khác, họ chạy trốn cuộc chiến đang tới gần, cứ đi về phía nam mà không có một ý niệm nào về nơi mình sẽ dừng chân. Trên chuyến tàu định mệnh ấy, khi mà mọi trật tự thông thường không còn trói buộc con người được nữa Marcel đã có một cuộc phiêu lưu ái tình đầy đam mê, hối tiếc, day dứt, xót xa với Anna, cô gái với bề ngoài yếu đuối vừa được phóng thích khỏi nhà tù vì chiến tranh.

Marcel Fénon buộc phải đưa cô vợ Jeanne và cô con gái Sophie lên chuyến tàu về phía nam tị nạn, nhưng rồi họ thất lạc nhau khi người ta đưa phụ nữ và trẻ con lên toa hành khách còn những người khác vào toa dành cho súc vật. Đoàn tàu nhiều lần bị tác ra, bị cắt rồi cuối cùng những toa tàu của Marcel bị móc vào một đoàn tàu Bỉ.


Marcel đã gặp Anna trên toa tàu, ngay lập tức như có một sự gắn bó nào đó, Marcel thấy rằng mình phải che chở cho cô gái yếu đuối này. Nhiều lúc tưởng như anh đã quên rằng người vợ mang bầu sắp sinh cùng đứa con gái bé nhỏ của mình. Marcel đã luôn luôn tỏ ra là một người không xúc động, cũng không lo lắng. Mặc dù có hơi bối rối trong hoàn cảnh hiện tại với Anna.

Trong một quãng thời gian không hạn định nào đó, Marcel đã sống trên một bình diện khác, ở đó những giá trị không hề có gì liên quan đến các giá trị cuộc sống xưa cũ của anh. Đôi lúc anh tưởng tượng như thể anh và Anna là một đôi thiếu niên, thiếu nữ trẻ măng đầy sức sống và khao khát. Hai người đã có cuộc phiêu lưu đầy đam mê và hoan lạc trong mỗi đêm ở mỗi trạm dừng của con tàu. 

Đoàn tàu tị nạn ấy bị oanh kích, bị cắt ra rồi nối với một đoàn tàu khác. Nhưng có điều rằng ở mỗi nơi nó dừng lại, mọi người đều có được đồ ăn và thức uống một cách tử tế. Nơi đây chiến tranh dường như vẫn còn xa.

Cho tới khi con tàu tới được điểm dừng cuối cùng La Rochelle. Nơi đây họ có một túp lều của mình, Marcel bắt đầu đi tìm tin tức của vợ và con gái. Nhưng anh vừa muốn nhưng cũng rất sợ cái khoảnh khắc tìm được tin về vợ và con gái. Cuối cùng anh muốn sống cuộc sống với Anna lâu nhất chừng nào có thể. Mặc dù anh và Anna đều biết rằng cuộc sống lứa đôi của cả hai tôi không có tương lai.  Mỗi ngày qua đi là cái hạnh phúc nhỏ nhoi của hai người lại bị cắt xen bớt. Nhiều khi Marcel không tài nào thấy lại trong tâm tưởng cả vợ lẫn con tôi. Nét mặt họ nhạt nhòa, mơ hồ không thể hình dung ra được nữa.

Rồi cái ngày phải đến cũng đã đến khi Marcel biết vợ mình đang ở nhà bảo sinh ở Bressuire. Anh đã hi vọng một cách đầy tuyệt vọng nhằm đánh lừa mình rằng điện thoại tới đó đã bị cắt hay là đường đi không thông. Nhưng chút ý thức trách nhiệm trong con người Marcel cũ lại khiến anh biết rằng mình phải lên đường. Anh biết mình chỉ đơn giản là phải tới đó, nhưng không phải vì tình yêu với vợ.

Anna đã đi cùng anh yếu đuối và đáng thương tới tận cổng nhà bảo sinh rồi hai người mới chia tay nhau. Marcel sẽ không bao giờ quên được cô cùng chuyến tàu định mệnh ấy.

Một tháng sau Marcel và gia đình lại đáp tàu để về Fumay, nơi trước đó họ ra đi. Tất cả vẫn còn nguyên vẹn. Marcel lại trở thành người đàn ông của gia đình, chăm chỉ và cần mẫn. Nhưng vợ anh không bao giờ như xưa nữa. Có thể cô ấy đã nghe được điều gì đó.

Vào mùa đông năm 1941-1942 Anna đã ở Fumay với một phi công Anh, người mà cô có nhiệm vụ phải đưa qua vùng tự do. Anna đã cầu xin Marcel để có một chỗ trú chân tránh bọn mật thám nhưng anh đã từ chối.

Một tháng sau, Trong danh sách năm người đã bị xử bắn vì tội làm gián điệp có tên một phi công người Anh và Anna.

Nhiều năm sau này Marcel cũng không bao giờ quên được Anna. Có lẽ trong vài tuần lễ với con tàu định mệnh anh đã có dịp theo đuổi một thứ đam mê thực sự mà khi trở lại anh không bao giờ còn có thể được như thế nữa.

Trần Huệ Lương
17.3.2010

COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Chuyến tàu định mệnh
Chuyến tàu định mệnh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjpUeSxexiOIohWlBX_5ZGT8E8Oh0gj7g7RP9Ljqr7jexzX7NU7rIZ5m1db14k9mG8N-gH8_Rt_1iKmksd_UOC5uqzGkfARrt2zP7cxHajprjKHEJqwSPzcBuemYpQDbIvhlS_8VZqXEQM/s320/chuyentaudinhmenh2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjpUeSxexiOIohWlBX_5ZGT8E8Oh0gj7g7RP9Ljqr7jexzX7NU7rIZ5m1db14k9mG8N-gH8_Rt_1iKmksd_UOC5uqzGkfARrt2zP7cxHajprjKHEJqwSPzcBuemYpQDbIvhlS_8VZqXEQM/s72-c/chuyentaudinhmenh2.jpg
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2020/03/chuyen-tau-inh-menh.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2020/03/chuyen-tau-inh-menh.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy