Zoo, lạnh lùng và ám ảnh

Zoo là tập hợp 11 truyện ngắn thật đặc sắc và ám ảnh của nhà văn Otsuichi. 11 truyện là 11 lát cắt lạnh lùng chứa đầy hận thù, đau đ...



Zoo là tập hợp 11 truyện ngắn thật đặc sắc và ám ảnh của nhà văn Otsuichi. 11 truyện là 11 lát cắt lạnh lùng chứa đầy hận thù, đau đớn, tuyệt vọng là điều mà người đọc dễ dàng cảm nhận được. Mọi luân thường đạo lý, mọi giá trị đạo đức bình thường của thế giới loài người dường như không có chỗ hiện hữu trong tập truyện này. Những nhân vật đầy đau khổ và hận thù đã hành động theo bản năng của mình bởi thế giới của họ không hề có những giá trị mà một con người bình thường đươc hưởng. Hoặc họ dần bị tha hóa trong một xã hội mà nhiều giá trị tốt đẹp của truyền thống đã đảo lộn.
Những câu chuyện của Otsuichi khiến người đọc thật khó hình dung và tưởng tượng được. Đôi khi nó như kiểu một câu chuyện cổ tích đen tối khi mà hai chị em sinh đôi lại được người mẹ đối xử hoàn toàn trái ngược nhau trong truyện Kazaki và Yoko. Khi mà cô em Yoko có tất cả mọi thứ thì Kazaki bị đối xử tệ bạc lúc nào cũng đói và chỉ được ăn đồ thừa của Yoko, lại còn nỗi lo canh cánh rằng người mẹ sẽ giết mình như thế nào "Mẹ sinh ra con, cho con sống hay chết là quyền của mẹ". Câu chuyện có một kết thúc ám ảnh khi mà Yoko làm đổ nước vào laptop của mẹ và định đổ lỗi cho Kazaki nhưng người chị đã biết và lạnh lùng đánh lừa Yoko để hai chị em đổi quần áo cho nhau một hôm. Tối hôm ấy Yoko trong quần áo của Kazaki ngã từ trên tầng xuống đất. Chẳng ai nghi ngờ gì về chuyện  Yoko tự sát. Kazaki con chó đi thẳng về phía ga tàu cùng tâm trạng áy náy vì không thể dự đám tang của em gái Yoko.
So-far cũng những xung đột trong gia đình khi mà bố và mẹ không thể nói chuyện thậm chí người này đối xử như không hề tồn tại người kia. Mọi chuyện tưởng bình thường thôi nhưng lại tác động vô cùng lớn lên đứa con nho. Otsuichi đã dẫn người đọc vào thế giới của cậu bé ấy khi mà chỉ mình cậu có thể nhìn thấy cả hai người bố và mẹ. Cậu bắt đầu trở thành cầu nối giữa hai người cho tới khi xung đột lại đẩy họ ra xa nhau. Đây có lẽ là câu chuyện ít rùng rợn nhưng lại đầy ưu tư về cuộc sống gia đình.
Đi tìm máu đi lại là tấn bi hài kịch của gia đình, tất cả các thành viên đều bị tha hóa vì đồng tiền. Con trai muốn cha mau chết để được kế thừa tài sản, vợ mong chồng chết cùng với mục đích ấy. Câu truyện đầy máu me nhưng lại không đáng sợ và ám ảnh bằng lòng dạ của những người thân bên cạnh. Otsuichi với lối viết lạnh lùng của một kẻ đứng ngoài quan sát tất cả, thản nhiên không một lời cảm thán hay bình luận nào. Không khí trong truyện gấp gáp mà lại chậm dãi như một thước phim bi hài.
Otsuichi viết về gia đình với nỗi ám ảnh về sự tha hóa nhân các một cách trầm trọng, tất cả đều vì lợi ích cá nhân của mình mà có thể làm tất cả những điều xấu xa độc ác với người khác, không một chút ghê tay. Ngôi nhà trắng trong rừng sâu giá lạnh có lẽ là câu chuyện nhiều xác chết nhất, ám ảnh nhất. Một đứa trẻ mồ côi sống cùng chú thím nhưng bị họ đối xử thậm chí còn không bằng một con vật. Cậu sống ở chuồng ngựa, ăn cỏ nuôi ngựa và cơm thừa mà người thím mang cho. Cho tới một ngày cậu bị đuổi đi, không thể sống trong thế giới loài người, cậu trốn vào rừng và muốn xây cho mình một ngôi nhà giống chuồng ngựa năm xưa. Ngôi nhà được dựng lên bằng xác của những người đi đường mà cậu ta giết. Cậu ta giết người chỉ vì cần họ để dựng lên ngôi nhà chứ không vì điều gì khác. Không có đạo đức, không có luật pháp, không có những luân thường đạo lý ở thế giới của cậu. Cậu hành động bằng bản năng nguyên thủy của mình. Truyện khiến người đọc phải lạnh sống lưng. Cuối cùng cậu lại trở về chuồng ngựa của mình khi mà cô con gái út của chú thím đã kế thừa nó, cậu đem xác hai đứa con của cô ấy về nhưng cô ấy không bao giờ nhận ra điều đó.

11 truyện ngắn đầy ám ảnh của Otsuichi nhưng lại có đến quá nửa là truyện về mối quan hệ gia đình Kazari và Yoko, So-far, Đi tìm máu đi, Ngôi nhà trắng trong rừng sâu giá lạnh, Closet, Lời nguyền của chúa tể, Trong công viên buổi chiều tà hôm ấy là điều mà ông muốn người đọc phải suy nghĩ. Mặc dù tất cả là hư cấu nhưng mọi sự chắc chắn đều có một phần gốc rễ ở chính xã hội mà chúng ta đang sống. Nhiều thứ đã mất đi, nhiều thứ đã đảo lộn khiến những thú tính vốn bị ghìm sâu bởi truyền thống, đạo đức... lại bắt đầu có cơ hội trồi lên.

Xuyên suốt tập truyện thì  Seven Rooms là truyện máu me nhất, truyện mô tả bảy căn phòng của một tên bắt cóc giết người. Mỗi ngày hắn giết và xẻ xác một người để phi tang, căn phòng trống lại được thay vào một nạn nhân mới. Cái vòng tuần hoàn chết chóc của hắn chỉ dừng lại khi chính bán thân hắn bị nhốt trong một căn phòng. Truyện gây cảm giác hồi hộp, rùng rợn. 
Zoo lại là câu chuyện một gã giết người yêu nhưng luôn tự dối lừa mình. Ngày ngày hắn giả bộ đi tìm người yêu, ngày ngày hắn đều tới căn nhà đổ nát trong sở thú nơi hắn đã giết cô gái ấy, chụp ảnh rồi gửi và hòm thư của mình để nhắc nhở tội ác hắn đã gây ra, để nhắc nhở hắn phải ra đầu thú. Hắn cứ lặp lại cái vòng tuần hoàn ấy cho tới khi cái xác thối rữa, chính hắn cũng bị mắc kẹt trong ấy, hắn không thể sống như một người bình thường khi mà chưa trả giá cho tội ác mà mình đã gây ra. Chỉ đến khi cái tấm biển sở thú mà hắn đi qua hàng ngày biến mất thì hắn đã quyết tâm. Tấm biển chính là chi tiết ẩn dụ mà Otsuichi đã gửi gắm vào, và khi mà nó không còn nữa thì hắn có thể sẽ trở lại làm một con người.

Thơ của ánh dương có lẽ là câu chuyện nhẹ nhàng nhất trong tập truyện này. Một câu chuyện tình yêu, nhưng là tình yêu của hai người máy khi mà con người đã hoàn toàn tuyệt diệt trên trái đất.

Tập truyện Zoo ám ảnh người đọc bởi sự lạnh lùng trong tâm hồn con người. Như một nhân vật đã nói lên tiếng lòng mình: "Hận thù, căm hờn, là cảm giác của tôi đối với tất cả mọi người. Tôi hận tất cả, tôi muốn giết tất cả, tôi muốn các người phải nếm trải cảm giác tuyệt vọng, tôi muốn toàn nhân loại đều phải nếm trải cảm giác tuyệt vọng".
Trần Huệ Lương
4.4.2020 

COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Zoo, lạnh lùng và ám ảnh
Zoo, lạnh lùng và ám ảnh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhfTZTcUxP58JoaFwXDtFIWON0PK9quuHwAfbegUC9myZd0l6vZBAU-RgDATewVrtlSbIRdEp_efFrj-sbp4RoRsmovLO_h0PbeDyt8XkvANE0UPjf8mPPiG4K7r4FWKTmpUeLE8E6UE8g/s320/zoo2+%25282%2529.gif
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhfTZTcUxP58JoaFwXDtFIWON0PK9quuHwAfbegUC9myZd0l6vZBAU-RgDATewVrtlSbIRdEp_efFrj-sbp4RoRsmovLO_h0PbeDyt8XkvANE0UPjf8mPPiG4K7r4FWKTmpUeLE8E6UE8g/s72-c/zoo2+%25282%2529.gif
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2020/04/zoo-lanh-lung-va-am-anh_4.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2020/04/zoo-lanh-lung-va-am-anh_4.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy