Bạch dạ hành

Bạch dạ hành là một hành trình dài đi trong đêm trắng của hai đứa trẻ Nishimoto Yukiho và Kirihara Ryoji. Cả hai không bao giờ có thể bước r...



Bạch dạ hành là một hành trình dài đi trong đêm trắng của hai đứa trẻ Nishimoto Yukiho và Kirihara Ryoji. Cả hai không bao giờ có thể bước ra khỏi màn đêm bởi vì thế giới của chúng từ lâu đã không hề có ánh sáng mặt trời. Yukiho đã nói: "Bầu trời của tôi không có mặt trời, chỉ toàn là bóng đêm, nhưng không hề tối tăm, vì có thứ khác thay thế cho mặt trời. Tuy rằng không được như mặt trời nhưng với tôi thì thế là đủ rồi. Nhờ chút ánh sáng này, tôi có thể biến đêm đen thành ngày rạng. Tôi chưa từng có mặt trời, nên tôi không sợ mất đi nó". Ánh sáng mặt trời đã biến mất khi hai đứa trẻ Yukiho và Ryoji còn nhỏ, nó đã vĩnh viễn làm thay đổi cuộc đời của cả hai. Trong thế giới đó mọi giá trị đạo đức hay tình thân... đều là những thứ không hề tồn tại.

Bạch dạ hành bắt đầu với vụ sát hại ông chủ tiệm cầm đồ Kirihara Yosuke, cũng chính là bố của Ryoji. Nghi can số một chính là Nishimoto Fumiyo, mẹ của Yukiho sau đó cũng chết trong một vụ rò rỉ khí ga. Mọi chuyện có vẻ như là tai nạn nhưng thanh tra Sasagaki thì không nghĩ như vậy, ông có một mối nghi ngờ không thể nói rõ về đứa con gái nhỏ tên Yukiho.

Với mọi người thì cả hai sự việc này dần trôi vào quên lãng, nhưng thanh tra Sasagaki đã theo đuổi nó cho tới mười tám năm sau mặc dù không nắm bắt được bất cứ điều gì nhưng ông cũng có thể nhận ra bất cứ ai ở gần Karasawa Yukiho đều không có kết cục tốt đẹp. 

Ông cũng theo dấu của Ryoji nhưng chưa bao giờ thấy được tung tích của anh ta. Sasagaki "không thể tìm ra được điểm giao nhau giữa hai con người này. Nhìn từ trên xuống dưới từ trong ra ngoài, bọn chúng đều là hai người hoàn toàn không có dính dáng gì đến nhau".

Yukiho lớn lên với vẻ ngoài xinh đẹp và luôn toát ra một phong thái thanh cao nhưng đằng sau đó là một tâm hồn độc ác không thể nào tưởng tượng nổi mà ít người có thể nhận ra. Chỉ có Shinozuka Kazunari nhận thấy trong ánh mắt của Yukiho một sự ti tiện đáng sợ.

Sau này Shinozuka Kazunari thuê thám tử để điều tra thân phận của Yukiho nhưng kết cục là người thám tử ấy liền biến mất không một dấu vết.

Ryoji trở thành một người lạnh lùng và bí ẩn, nhưng nếu Yukiho không bao giờ có mong muốn bước ra khỏi màn đêm thì trong sâu thẳm tâm hồn Ryoji vẫn có ước muốn được đi dưới ánh mặt trời. Trong đêm giao thừa ấy Ryoji đã nói ra ước mơ sâu thẳm ấy với người bạn Tomohiko: "Tôi ước sang năm được đi dưới ánh mặt trời". Nhưng có lẽ Ryoji mãi mãi cũng không bước ra ánh sáng được bởi vì anh ta cũng có một sự độc ác vô tình trong tâm hồn. Cái chết của Namie là minh chứng cho điều đó. Namie trong lúc tuyệt vọng trốn khỏi bọn xã hội đen đã tìm tới Ryoji nhưng cuối cùng cô cũng không thoát khỏi định mệnh của mình. Có thể là cô quá ngu ngốc hoặc Ryoji tính toán quá cẩn thận. Cậu ta ghét nhất người cùng mắc một sai lầm đến lần thứ hai, Namie chính là vì điều này mà tự gây họa cho mình.

Nhưng xét cho cùng Ryoji đôi lúc vẫn lóe một chút tình cảm gì đó còn Yukiho thì điều đó không bao giờ xuất hiện.

Ryoji luôn luôn ở bên cạnh bảo vệ và giúp đỡ Yukiho nhưng anh ta không bao giờ xuất hiện, thậm chí những người xung quanh Yukiho không hề biết đến sự tồn tại của Ryoji. Chỉ có thanh tra Sasagaki biết điều đó nhưng ông cũng không bao giờ nắm được tung tích của Ryoji.

Higashino Keigo viết câu chuyện này với những lát cắt đan xen tưởng như không liên quan với nhau nhưng lại có một sợi dây với những manh mối mơ hồ mà người đọc sẽ tự xâu chuỗi với nhau thành một câu chuyện hoàn chỉnh. 

Bạch dạ hành là một cuốn sách có yếu tố trinh thám nhưng lồng ghép trong nó là cả những yếu tố tâm lí xã hội. Có nhiều vấn đề xã hội được tác gỉ nhắc đến xuyên suốt mạch truyện, từ việc bán dâm của các nam sinh cho các bà cô lớn tuổi đến việc làm giả đĩa game để bán ra thị trường đến việc làm giả thẻ ngân hàng để rút tiền phi pháp, ăn cắp và kinh doanh những sản phẩm trí tuệ... Tất cả những điều này đều xoay quanh Ryoji và Yukiho.

Mặc dù đến cuối cùng tác giả mới hé lộ hung thủ của vụ án giết chủ tiệm cầm đồ Kirihara Yosuke nhưng người đọc chắc chắn đã hình dung ra hung thủ từ trước đó. Và nguyên nhân của nó chính là nạn ấu dâm.

Mẹ của Yukiho vì khó khăn mà đã bán con gái của mình cho Kirihara Yosuke lạm dụng. Kirihara Ryoji phát hiện ra điều đó và đã dùng cây kéo mình mang theo đâm chết bố sau đó chui qua đường thông gió mà trốn khỏi căn phòng. Cậu vốn là một đứa trẻ có tài cắt giấy rất đẹp.

Kết quả là Yukiho không bao giờ dùng gương mặt thật để đối mặt với thế gian, Ryoji thì đến giờ vẫn đang luẩn quẩn trong ống thông gió tăm tối.

Trần Huệ Lương
26.3.2021

COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Bạch dạ hành
Bạch dạ hành
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiCkGGj0GXd7EiKnJYNi00wfwxeV7Y-X_SUqGDWSPAOzCdnxeIo9Oj6XsGqtfhy7-4BBgC02GiQhWBfHHG1-LjNcqp-NBqzgMu6uV_b5ybETTXe2zrWWDfZitGswrDFqEU5h9iTgORHi7o/s320/bach-da-hanh1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiCkGGj0GXd7EiKnJYNi00wfwxeV7Y-X_SUqGDWSPAOzCdnxeIo9Oj6XsGqtfhy7-4BBgC02GiQhWBfHHG1-LjNcqp-NBqzgMu6uV_b5ybETTXe2zrWWDfZitGswrDFqEU5h9iTgORHi7o/s72-c/bach-da-hanh1.jpg
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2021/03/bach-da-hanh.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2021/03/bach-da-hanh.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy