Danh nghĩa nhân dân

  Câu chuyện bắt đầu với việc bắt giữ Triệu Đức Hán , một trưởng phòng ngang bộ. Triệu Đức Hán là một kẻ ham tiền , ông ta ở trong một căn h...

 


Câu chuyện bắt đầu với việc bắt giữ Triệu Đức Hán, một trưởng phòng ngang bộ. Triệu Đức Hán là một kẻ ham tiền, ông ta ở trong một căn hộ tồi tàn, hàng tháng gửi cho mẹ già ở quê 300 đồng nhưng toàn bộ tiền tham nhũng đều cất giấu trong một căn biệt thự sang trọng. Ông ta còn cẩn thận ghi  chép lại đầy đủ mọi chuyện liên quan tới số tiển bất chính này. Cuốn sổ đó rơi vào tay của Cục trưởng chống tham nhũng Hầu Lượng Bình. Việc Triệu Đức Hán bị bắt cũng bởi cái tính yêu tiền hơn yêu mạng của ông ta. Một nhà đầu tư ở Phúc Kiến hối lộ tiền cho Triệu Đức Hán để được quyền khai thác mỏ, việc không thành nhưng Triệu Đức Hán nhất quyết không trả tiền thế là bị người ta tố cáo lên cục chống tham nhũng.

Triệu Đức Hán bị bắt liền tố cáo Đinh Nghĩa Trân, phó thị trưởng thành phố Kinh Châu, tỉnh H. Lúc này Đinh Nghĩa Trân đang chỉ đạo dự án cải tạo hồ Quang Minh, một dự án quan trọng bậc nhất ở Kinh Châu. Việc giải tỏa bị can trở bởi nhà máy dệt may Đại Phong của Thái Thành Công. Nhà máy này vốn đã cổ phần cho công nhân nắm giữ 49% cổ phần nên họ không dễ dàng từ bỏ. Thái Thành Công sau khi bị lừa mất hết số cổ phần vào tay tập đoàn Sơn Thủy của Cao Tiểu Cầm thì chạy đi khắp nơi kiện cáo. Kiện nhưng lại không có chứng cứ nên không cấp nào dám giải quyết. Đúng lúc ấy thì xảy ra bao chuyện, nào là Đinh Nghĩa Trân chạy trốn, nào là sự kiện 16 tháng 9 khiến cho vấn đề của nhà máy Đại Phong được mọi người chú ý.

Việc Thái Thành Công bị lừa mất cổ phần là bởi ông ta vay của tập đoàn Sơn Thủy 50 triệu tệ để đáo hạn ngân hàng, đợi ngân hàng phê duyệt khoản vay mới sẽ trả cho tập đoàn Sơn Thủy. Nhưng sự việc lần này lại không như vậy, ngân hàng không cho nhà máy Đại Phong vay vốn nên số cổ phần thế chấp cho  Sơn Thủy mất trắng. Khi Thái Thành Công nhận ra cái bẫy đã được giăng sẵn đợi anh ta chui vào thì đã quá muộn.

Đêm 16 tháng 9 công ty Sơn Thủy bí mật tiến hành cưỡng chế nhà máy Đại Phong, công nhân máy chống trả quyết liệt. Kết quả là một công nhân không may ném tàn lửa vào con hào đã được đổ đầy xăng làm ngọn lửa bùng cháy. Kết quả là 3 người chết tại chỗ, hơn 30 người bị thương. Sự kiện này gây chấn động toàn bộ giới quan trường tỉnh H. Được gọi là sự kiện 16 tháng 9.

Tân bí thư tỉnh ủy Sa Thụy Kim trong cuộc họp đầu tiên khi tới nhậm chức đã đề cập tới vấn đề này. Ý của tân bí thư chính là trước hết chống tham nhũng chỉnh đốn cán bộ trên toàn địa bàn tỉnh H sau đó mới bàn tới chuyện bổ nhiệm cán bộ.

Cục diện chính trị của tỉnh H này thực quá là phức tạp bề mặt thì phẳng lặng nhưng luôn có một dòng chảy ngầm cạnh tranh gay gắt giữa phe chính pháp do Cao Dục Lương đứng đầu và phe thư ký do Lý Đạt Khang đứng đầu. Nói là chia phe phái nhưng thực tế có cái gọi là phe phái này hay không lại rất khó nói.

Cao Dục Lương vốn là giáo sư đại học bước vào con đường chính trị nên học trò dải khắp thiên hạ trong đó có Trần Hải, Kỳ Đồn Vỹ, Hầu Lượng Bình là ba học trò mà ông đắc ý nhất. Trong cuộc chiến chống tham nhũng ở tỉnh H này Trần Hải, cục trưởng cục chống tham nhũng sớm đã ngã xuống khi sắp chạm tới một sự thật ghê gớm có thể làm đảo lộn cả tỉnh H. Hầu Lượng Bình từ Bắc Kinh được điều về tiếp tục công việc của Trần Hải.

Mọi cáo buộc của Thái Thành Công hầu như đều liên quan tới tập đoàn Sơn Thủy. Nhưng Cao Tiểu Cầm của tập đoàn Sơn Thủy này lại là một người rất có bản lĩnh, qua điều tra thì dường như cô ta là một người rất trong sạch. Nhưng đằng sau sự trong sạch ấy phải chăng là một đầm lầy sẽ kéo theo  không biết bao nhiêu quan chức tỉnh H.

Khu nghỉ mát của tập đoàn Sơn Thủy là nơi qua lại của rất nhiều quan chức tỉnh H, trong đó có cả Cao Dục Lương, Kỳ Đồng Vỹ lại tỏ ra thân thiết với nơi này hơn cả, phải chăng tay bọn họ đã nhúng chàm.

Hầu Lượng Bình càng điều tra thì càng phát lộ ra những nhân vật khó chạm tới. Đầu tiên là Âu Dương Thanh, vợ của Lý Đạt Khang vướng vào án tham ô của ngân Hàng Kinh Châu. Chính vì việc ngân hàng Kinh Châu không tiếp tục cho vay khiến Thái Thành Công mất hết cổ phần vào tay tập đoàn Sơn Thủy. Hầu Lượng Bình chặn bắt Âu Dương Thanh khi ba ta đang trên đường ra sân bay bằng xe của Lý Đạt Khang.

Qua điều tra từ Âu Dương Thanh lại phát lộ nhiều manh mối mới. Tổ điều tra cũng tra ra được cuộc điện thoại cuối cùng của Trần Hải là do Lưu Khánh Chúc, kế toán của tập đoàn Sơn Thủy gọi để tố cáo, anh ta còn có một cuốn sổ kế toán muốn giao nộp.

Lưu Tân Kiến, chủ tịch tập đoàn dầu khí tỉnh H cũng lộ diện là một kẻ tham nhũng. Động tới Lưu Tấn Kiến chính là đã sờ vào Triệu Lập Xuân, vị bí thư tỉnh ủy tiền nhiệm của tỉnh H. Lưu Tân Kiến từng là thư kí của Triệu Lập Xuân sau được cất nhắc lên thành giám đốc tập đoàn Dầu khí.

Triệu Thụy Long, con trai của Triệu Lập Xuân đã xuất hiện với mong muốn có thể dàn xếp mọi chuyện. Anh ta thông qua Kỳ Đồng Vỹ và Cao Dục Lương muốn điều đình với Hầu Lượng Bình nhưng không được. Thậm chí một bữa tiệc Hồng Môn đã được Kỳ Đồng Vỹ bày sẵn ra cho Hầu Lượng Bình nhưng anh ta không khuất phục. 

Lúc này mọi đầu mối đã xuất hiện, con cáo đã lòi đuôi ra. Kỳ Đồng Vỹ đã thừa nhận mình có cổ phần trong tập đoàn Sơn Thủy. Còn Cao Dục Lương, con người luôn tỏ ra thâm sâu này cũng dần lộ nguyên hình.

Cao Dục Lương đã phản pháo ép Thái Thành Công tố cáo Hầu Lượng Bình nhằm đè bẹp người học trò này. Nhưng mọi việc tưởng thuận lợi nhưng cuối cùng cũng không hại được Hầu Lượng Bình. Ngược lại Lưu Tân Kiến đã khai hết mọi chuyện với Triệu Lập Xuân trong phòng thẩm vấn.

Kết cục nhãn tiền không còn cơ hội vãn hồi khiến Cao Tiểu Cầm định bỏ chạy ra nước ngoài nhưng không thoát. Kỳ Đồng Vỹ trốn tới vùng núi Cô Ưng hẻo lánh. Nơi đã mang tới vinh quang cho anh ta giờ cũng là nơi kết thúc cuộc đời và sự nghiệp của anh ta.

Triệu Thụy Long bị bắt tại Lữ Châu và bị xử tử hình, Tniệu Lập Xuân lãnh án 20 năm tù.

Cao Dục Lương dù đã sụp đổ nhưng vẫn còn muốn giữ phong độ của một ngụy quân tử. Sáng sớm ông ta vẫn tới nơi làm việc. Hầu Lượng Bình đã chờ sẵn, Cao Dục Lương vẫn tin chắc rằng mình chưa vượt qua ranh giới của pháp luật nhưng ông ta không ngờ người vợ Cao Tiểu Phượng của ông ta ở Hồng Kong đã nhận hối lộ của tập đoàn Sơn Thủy không biết bao nhiêu mà kể. Một điều Hầu Lượng Bình jthể ngờ là Cao Dục Lương đã ly hôn với Ngô Huệ Phân hơn 5 năm nhưng hai người vì thanh danh mà vẫn sống với nhau như mộ đôi vợ chồng hanh phúc.

Cuốn sách này không chỉ đề cập tới cuộc chiến chống tham nhũng ở tỉnh H, nó còn miêu tả sống động đời sống chính trị vô cùng phức tạp với những mối quan hệ lợi ích chằng chịt giữa quan lại và thương nhân. Đời sống nhân dân vì bị mối quan hệ lợi ích này bao trùm mà phải chịu không ít bất công kêu trời không thấu kêu đất không nghe.

Vì Sao cuốn sách này hấp dẫn? Chính bởi vì nó nói thay cái khát vọng của người dân. Sa Thụy Kim xuất hiện như là một kiểu Bao Thanh Thiên của thời hiện đại có dũng khí, có sức mạnh quét hết bọn quan tham nhan nhản khắp nơi làm nức lòng nhân dân. Cuốn sách muốn nói rằng đảng luôn luôn tròn sạch cho dù có không ít thành phần tha hóa nhưng cuối cùng chúng cũng bị tiêu diệt cho dù có leo cao đến đâu đi chăng nữa.

Nhưng ngoài đời thực lại vô vàn nhiễu nhương không lối thoát nên đành tìm đến tiểu thuyết để mà xả bớt nỗi uất hận trong lòng. Sảng khoái một chút rồi vẫn phải đối diện với hiện thực không hề sáng sủa chút nào.

Trần Huệ Lương
17.5.2021

COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Danh nghĩa nhân dân
Danh nghĩa nhân dân
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgMBgOz55RpHWiU96FwCabUNLXKAvsfFRNwAqRcppYi1WxQza0EbkhY6SDXSx8RWNe4KQfujH9IzPTrKpPJpI3JYkzQELv4yH8bh_Y8wpAMCai6wy0lLVQfviesm7XYXmjNsQZy6jFBR5c/s320/IMG_20210517_172828%257E2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgMBgOz55RpHWiU96FwCabUNLXKAvsfFRNwAqRcppYi1WxQza0EbkhY6SDXSx8RWNe4KQfujH9IzPTrKpPJpI3JYkzQELv4yH8bh_Y8wpAMCai6wy0lLVQfviesm7XYXmjNsQZy6jFBR5c/s72-c/IMG_20210517_172828%257E2.jpg
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2021/05/danh-nghia-nhan-dan.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2021/05/danh-nghia-nhan-dan.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy