Bánh xe khứ quốc – một góc nhìn bao dung hơn đối với vua Chiêu Thống

Lâu này vua Chiêu Thống vẫn được coi là kẻ bán nước, cầu viện ngoại bang về giày xéo quê hương. Những điều đó dần trở thành định kiến ...

Lâu này vua Chiêu Thống vẫn được coi là kẻ bán nước, cầu viện ngoại bang về giày xéo quê hương. Những điều đó dần trở thành định kiến ăn sâu thật khó thay đổi. Nhưng nhà văn Phan Trần Chúc, tác giả của cuốn sách này sẽ cho chúng ta thấy một con người khác, một Chiêu Thống thông minh, có tài nhưng lại có một số phận vô cùng đáng thương. Kế thừa một di sản đổ nát tan hoang, có chí mà không có lực để vực lại sự tôn nghiêm của dòng dõi. Tuy là tiểu thuyết nhưng nó vẫn mang trong mình những sự thật lịch sử nhất định.
Vua Chiêu Thống tên thật là Lê Duy Khiêm, sau khi lên ngôi thì đổi thành Duy Kỳ. Nhưng chặng đường đến với ngai vàng của ông vua này chẳng dễ dàng gì. Ngay khi còn bé, cha của Duy Khiêm bị Trịnh Sâm cho người vào tận cung vua Lê để bắt. Vua Lê chỉ biết gạt nước mắt nhìn đứa con kế tự của mình bị đưa đi mà không làm gì được. Duy Vĩ bị Trịnh Sâm mưu hại giết chết, Duy Khiêm cùng mẹ và hai người em chạy trốn tới Sơn Tây thì bị người của Trịnh Sâm bắt được, nhốt vào ngục suốt mười năm trời.

Cuộc tranh quyền đoạt vị trong phủ chúa trở thành một cơ duyên để Duy Khiêm cùng mẹ và hai em được đám kiêu binh cứu thoát ra khỏi ngục và đặt lại lên ngôi thái tử.

Rồi cuộc thế xoay vần, quân Tây Sơn kéo ra Bắc dưới danh nghĩa phù Lê diệt Trịnh. Quân chúa Trịnh thua chạy tan tác nhưng ngay sau đó quân Tây Sơn đột ngột bỏ về, lúc này vua Hiển Tông đã chết, Duy Khiêm nối ngôi và đổi tên thành Duy Kỳ hiệu là Chiêu Thống. Lên ngôi vua với một di sản đổ nát, triều đình trống rỗng, không tiền bạc, không binh lính nên sau khi Tây Sơn rút đi, bè đảng họ Trịnh lại kéo về. Đinh Tích Nhưỡng, Hoàng Phùng Cơ đều là những danh tướng đất Bắc theo về với Trịnh Bồng chèn ép vua Lê. Quyền thế lại rơi vào tay họ Trịnh.

Bất đắt dĩ Chiêu Thống phải dùng tới Nguyễn Hữu Chỉnh, kẻ bị quân Tây Sơn bỏ lại khi rút về Nam. Chỉnh lưu lại Nghệ An và tập hợp được một đội quân đủ mạnh để đương đầu với chúa Trịnh. Chỉnh ra Bắc đánh đuổi được Trịnh Bồng nhưng Chỉnh lại theo thói kiêu căng không coi vua Chiêu Thống vào đâu, rốt cuộc quyền bính nằm hết trong tay Chỉnh, vua lại chỉ như một kẻ bù nhìn.

Chỉnh sau đó bị Nhậm giết, rồi Huệ lại giết Nhậm, vua Chiêu Thống bị truy đuổi khắp nơi. Thế cô lực kiệt, long đong hết Sơn Tây, Kinh Bắc, Hải Dương, Thanh Hóa… mà không thể nào vực lại cơ nghiệp họ Lê được. Vào bước đường cùng Chiêu Thống phải cầu viện nhà Thanh. Nhưng Thái Hậu, từ trước chạy lên Cao Bằng đã gửi sứ cầu viện trước, nhà Thanh phái Tôn Sĩ Nghị đem binh sang cứu. Tôn Sĩ Nghị đi một mạch tới Thăng Long mà không gặp sự kháng cự nào bởi quân Tây Sơn đã rút về giữ Tam Điệp. Vua Chiêu Thống trở lại kinh thành, nhưng mọi việc trong nước nằm cả trong tay Tôn Sĩ Nghị, kẻ luôn muốn biến nước Nam thành quận huyện của Tàu.

Quân Thanh ở Thăng Long chẳng được bao lâu đã bị Quang Trung đánh bại chạy về nước, vua Chiêu Thống cùng các quan lục tục chạy theo sang Tàu mong lại xin quân về phục quốc. Nhưng ý định đó không bao giờ thành.

Những năm lưu lạc trên đất khách, vua Chiêu Thống luôn mong mỏi một ngày được trở về cố quốc. Chí khí của Chiêu Thống và các quan đi theo nhiều lần khiến người Thanh phải động lòng. Lê Quýnh khi bị dụ cắt tóc đổi y phục như người Thanh đã nói một câu để đời: Đầu ta có thể chặt, nhưng tóc ta không thể cắt; da ta có thể lột, nhưng y phục ta không thể thay. Cuối cùng chịu bị giam trong ngục chứ không thay đổi ý chí của mình.

Sau nhiều lần kêu cầu không được, các quan theo Chiêu Thống bị Hòa Thân và Phúc Khang An lừa rồi đày mỗi người đi mỗi nơi để không còn gặp mặt bàn chuyện khôi phục nữa. Chiêu Thống trở nên lẻ loi cô đơn trên đất người, cuối cùng ông vua bất hạnh luôn đau đáu nhìn về cố hương này chết khi mới 27 tuổi mà mối hận không nguôi. Chiêu Thống để lại mong ước cuối cùng của mình cho người con nuôi rằng phải đem xác về chôn nơi cố quốc.

Sau khi Tây Sơn bị nhà Nguyễn diệt, thi hài Chiêu thống cùng những người đã theo sang Tàu được trở về nước trong sự thương cảm của các cựu thần nhà Lê.

Chiêu Thống, thông minh và tài giỏi nhưng một đơi không như ý, có chí nhưng không có sức để thực hành cái chí của mình, suốt đời bị người khác chèn ép, chỉ di nguyện cuối cùng được thỏa ý. Có lẽ trước nay chưa có kẻ nào bị coi là bán nước cầu vinh nào luôn đau đáu một nỗi niềm trở về như vua Chiêu Thống cùng những người đã đồng cam cộng khổ với ông trong suốt nhiều năm lang bạt xứ người.

Trần Huệ Lương

COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Bánh xe khứ quốc – một góc nhìn bao dung hơn đối với vua Chiêu Thống
Bánh xe khứ quốc – một góc nhìn bao dung hơn đối với vua Chiêu Thống
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgsyhSMpOJ8938FHLQWJcYfDj2x6VLM7hEo0Hf67UWCNsmLWuDX-GxEwAGifqh4_4rMIqdXHJKRgqTHwBg4XhjTVZkRDAGTw623kwH4NzxZjnBSDOU1YhNraOgNx6UXn_E4KxlBA3bVJS8/s640/banh-xe-khu-quoc.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgsyhSMpOJ8938FHLQWJcYfDj2x6VLM7hEo0Hf67UWCNsmLWuDX-GxEwAGifqh4_4rMIqdXHJKRgqTHwBg4XhjTVZkRDAGTw623kwH4NzxZjnBSDOU1YhNraOgNx6UXn_E4KxlBA3bVJS8/s72-c/banh-xe-khu-quoc.jpg
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2017/05/banh-xe-khu-quoc-mot-goc-nhin-bao-dung_11.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2017/05/banh-xe-khu-quoc-mot-goc-nhin-bao-dung_11.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy