Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola

Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola là câu chuyện về một vụ án mất tích kỳ bí suốt hơn ba mươi năm, đồng thời nó cũng là câ...



Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola
là câu chuyện về một vụ án mất tích kỳ bí suốt hơn ba mươi năm, đồng thời nó cũng là câu chuyện đời đầy những khúc quanh thăng trầm của Nola, cô bé biến mất khi mới 15 tuổi.

Joel Dicker đã kể một câu chuyện với những lớp lang chồng lấn lên nhau nhưng mỗi phần, mỗi nhân vật đều giữ vai trò riêng không thừa không thiếu. Tất cả nhưng những miếng ghép hình vừa vặn vào với nhau một cách hoàn hảo.

"Đó là câu chuyện về cha mẹ không muốn nhìn nhận sự thật về con gái mình.

Đó là câu chuyện về một kẻ thừa kế giàu có, nổi máu côn đồ trong những năm tuổi trẻ, đã phá hủy giấc mơ của một thanh niên, từ đó sống trong nỗi ám ảnh tội lỗi. 

Đó là câu chuyện của một người đàn ông mơ ước trở thành đại văn hào, đã để cho tham vọng dần dần thiêu hủy chính bản thân mình".

Cuốn sách bắt đầu với một vụ án xảy chấn động vùng Aurora vào năm 1975, một người bị giết chết còn cô bé Nola 15 tuổi mất tích. Từ đó đã hơn ba mươi năm trôi qua, hung thủ chưa bao giờ lộ mặt nhưng người ta đã tìm thấy Nola ngay trong thị trấn. Cô bé đã chết và bị chôn cùng bản thảo cuốn sách Nguồn gốc cái xấu xa trong vườn nhà Harry Quebert. Mọi lời buộc tội đổ dồn vào Harry, ông bị bắt giam ngay sau đó. Marcus Goldman, học trò và cũng là người bạn thân thiết của Harry quyết định tiến hành một cuộc điều tra để minh oan cho thầy.

Trong quá trình điều tra Harry đã kể cho Marcus Goldman nghe về mối tình bị cấm đoán của ông với Nola chỉ bởi vì lúc ấy Nola mới 15 tuổi còn Harry đã 34. Đó chính là cảm hứng để viết nên cuốn sách để đời Nguồn gốc cái xấu xa.

Nola trong mắt người dân thị trấn là một cô bé ất hiền lành, vô cùng xinh xắn, lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ người khác, chăm chỉ làm lụng, thông minh. Nhưng không ai biết rằng đằng sau vẻ ngoài đáng yêu ấy Nola đã phải chịu đựng những gì.

Cuộc điều tra của Marcus tiến triển tốt, anh cùng trung sĩ Gahalowood dần khám phá ra quy mô của vụ án. Vụ án này không đơn giản chỉ là câu chuyện tình bị cấm hay là một vụ việc ngớ ngẩn vào một tối mùa hè, một bé gái bỏ nhà và trở thành nạn nhân của một thằng vô lại, mà còn xa hơn thế nhiều. Có quá nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ. Vì sao năm 1969 gia đình mục sư Kellergan  rời bỏ Jackson, Alabama khi đang cai quản một nhà thờ phát triển rực rỡ? Vì sao mùa hè năm 1975 khi đang có mối tình tuyệt vời với Harry, Nola lại đồng thời có mới quan hệ bí mật với  Elijah Stern, vai trò của Luther Caleb là gì...Tại sao Cảnh sát trưởng Pratt, người đang phụ trách cuộc điều tra về vụ Nola mất tích, lại không thẩm vấn Harry, hay Stern mặc dù Tamara Quinn và Nancy Hattaway đã thông báo cho cảnh sát trưởng Pratt mối nghi ngờ của họ về Harry và Stern vào thời điểm Nola mất tích...

Càng dấn sâu vào cuộc điều tra những bí mật dần được hé lộ, nhưng Marcus cũng cảm nhận được sự nguy hiểm, có ai đó ở đây không muốn anh tiếp tục đào sâu câu chuyện cũ. Thậm chí ngôi nhà của Harry mà anh đang ở cũng bị kẻ nào đó đốt cháy như một lời cảnh báo. Những điều anh khám phá ra cũng dần hủy hoại mối quan hệ của anh với người thầy Harry. Nola dần hiện ra không còn trong trắng và đáng yêu nữa khi dường như cô có quan hệ với rất nhiều đàn ông ở trong thị trấn này. Trong số đó có cả cảnh sát trưởng Pratt. Đó chính là lý do ông không muốn động tới Harry hay Stern.

Sau khi Harry được thả, mọi cáo buộc lại đổ dồn vào Luther, lái xe riêng của Stern, chính anh ta là người đã vẽ bức tranh Nola khỏa thân. Luther có một cuộc đời bất hạnh sau khi bị một nhóm côn đồ phá hủy khuôn mặt. Stern đã đưa anh về và đối đãi một cách rất tử tế. Luther biến mất cùng thời điểm Nola mất tích, sau đó anh ta được phát hiện đã chết trong vụ tai nạn giao thông cùng chiếc xe Chevrolet Monte Carlo, chiếc xe đã xuất hiện trong vụ Nola mất tích. Nhưng theo lời bác sĩ khám nghiệm thì cái xác chết bị nghiền nát như tương, chỉ còn có thể phỏng đoán được một điều, rằng xác chết hẳn là đã nằm đó từ mấy tuần rồi. Cảnh sát trưởng Pratt đã được báo cáo về vụ tai nạn nhưng vào thời điểm ấy ông đã bỏ qua mà không ai nghi ngờ gì cả.

Marcus cũng dần hiểu được con người của Nola, cô không phải là một con đĩ như những gì mọi người nhìn thấy. Nola làm tất cả vì Harry, cô làm người mẫu khỏa thân cho Luther vẽ vì muốn Harry có thể ở lại Aurora và hoàn thành cuốn sách của mình.

Mọi việc tưởng như đã khép lại khi giám định chữ viết trên tập bản thảo Nola mang theo chính là của Luther, nhưng vẫn còn điều gì đó vướng mắc chưa được giải quyết. Vậy ai là người đã đe dọa Marcus, ai là người đã giết cảnh sát trưởng Pratt? Phải chăng vẫn còn một người chưa lộ mặt trong vụ án này.

Marcus Goldman đã trở về NewYork và xuất bản cuốn sách về cuộc điều tra của mình, cuốn sách gặt hái được thành công vang dội. Nhưng ngay sau đó người ta phát hiện một chuyện động trời, một chi tiết Marcus miêu tả trong sách nhưng nó lại không hề tồn tại. Đó chính là người mẹ của Nola, người được miêu tả rằng đã nhiều lần bạo hành Nola với những dấu vết không thể che dấu trên cơ thể. Nhưng hóa ra mẹ của Nola đã mất vào năm 1969. Đó chính là năm mà Nola và bố chuyển tới Aurora.

Chính vì điều này Marcus phải tiếp tục tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra vào năm 1969, điều mà anh và trung sĩ Gahalowood đã bỏ sót.
Khi tới Alabama. Marcus đã phát hiện ra một bí mật thật khủng khiếp. Ngày 30 tháng Tám năm 1969, vào lúc khoảng một giờ sáng một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở nhà mục sư Kellergan khi ông đi vắng. Khi mục sư về tới nhà thì toàn bộ ngôi nhà đã bốc cháy còn Nola đang đứng hát ở ngoài cổng.
Mục sư Kellergan và Nola chuyển tới sống trong nhà linh mục Jeremy  Lewis, ở đây ông ta đã tiến hành lễ trừ tà cho Nola nhưng theo linh mục Jeremy  Lewis thì đó là một thảm kịch, trong người Nola có quá nhiều quỷ dữ.
Mục sư Kellergan và Nola ở đó một thời gian nhưng tình trạng của Nola ngày càng không kiểm soát được, cô bé bắt đầu phát triển theo kiểu như một dạng nhân cách đúp. Có lúc Nola trở thành chính người mẹ và tự trừng phạt mình bởi việc đã làm. Sau đó mục sư Kellergan chuyển tới Aurora nhưng tình trạng của Nola không khá hơn, nhất là khi có những cú chấn động tâm lý Nola sẽ bị biến đổi để tự trừng phạt mình.
Marcus đã gặp giáo sư Gideon Alkanor, một trong những chuyên gia hàng đầu về tâm lí trẻ em, ông đã khẳng định chắc chắn: Nola đã mắc chứng bệnh nhiễu loạn tâm lí nghiêm trọng.

Cuộc đời của Nola đã được nhìn thấu suốt, nhưng Marcus và trung sĩ Gahalowood vẫn chưa hài lòng về kết quả của cuộc điều tra, còn điều gì đó vẫn chưa được làm sáng tỏ. Chỉ tới khi cảnh sát giao thông bất ngờ bắt được Robert trong trạng thái hoảng sợ sau khi đi vứt chiếc vòng cổ của Nola thì mọi chuyện mới sáng tỏ. Robert không phải kẻ giết người nhưng ông cố gắng che giấu cho kẻ đó. 

Joel Dicker đã viết một cuốn sách đầy sức hấp dẫn ngay từ những trang đầu tới những trang cuối. Tiết tấu chuyện lúc đầu chậm rãi nhưng càng về cuối càng diễn biến nhanh sự kiện này nối tiếp sự kiện khác được phát hiện. Cuộc điều tra liên tục đổi hướng khiến người đọc đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Hung thủ cứ ẩn hiện trong từng trang sách nhưng chỉ xuất hiện vào phút cuối cùng.
Trần Huệ Lương
17.2.2021


COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola
Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgmZwHA7L4fs94AW1D0MWnDbb16rCXQlo6F_A-qXR6gATIiWnwZ9S9BT_bFcFJyEwJQ5URay3LzjeUOH5vUz62fTjfIennedj85_IAhC6IrJrTDIpO0GcBT39LEcsrwBB8T7y_1E5ELcEQ/s0/chuyennangnola.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgmZwHA7L4fs94AW1D0MWnDbb16rCXQlo6F_A-qXR6gATIiWnwZ9S9BT_bFcFJyEwJQ5URay3LzjeUOH5vUz62fTjfIennedj85_IAhC6IrJrTDIpO0GcBT39LEcsrwBB8T7y_1E5ELcEQ/s72-c/chuyennangnola.jpg
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2021/02/su-that-ve-vu-harry-quebert-hay-chuyen.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2021/02/su-that-ve-vu-harry-quebert-hay-chuyen.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy