Mưu sát

Cuốn sách này có phần mở đầu khá hấp dẫn nhưng càng về sau lại càng đuối, nhất là phần kết truyện có vẻ khiên cưỡng và không hợp lí. Tuy nhi...

Cuốn sách này có phần mở đầu khá hấp dẫn nhưng càng về sau lại càng đuối, nhất là phần kết truyện có vẻ khiên cưỡng và không hợp lí.

Tuy nhiên có một điều khá đặc biệt ở cuốn sách này chính là tác giả đã miêu tả một thực trạng đáng buồn trong giới quan chức là sự tham nhũng, coi thường pháp luật, coi thường con người. Ngay cả lực lượng công an cũng được tác giả không ngần ngại đề cập đến cái gọi là thủ đoạn điều tra, đó chính là cách nói tránh của bức cung và nhục hình. Chính Cao Đông, nhân vật chính trong truyện đã nói vào đến đồn công an thì muốn có lời khai nào thì có lời khai đấy. Những người bị bắt dù vô tội hay có tội cuối cùng đều phải có bản cung khai như ý của điều tra viên.

Tử Kim Trần cũng hé lộ những cuộc đấu đá, nịnh bợ và cả những thủ đoạn để được thăng quan tiến chức. Chính những điều rất thật, rất đời này khiến cho nhân vật trong truyện sống động hơn rất nhiều. Kiểu như Cao Đông, một người tài giỏi phá được nhiều án nhất trong sở công an thành phố nhưng cũng không thoát khỏi vòng danh lợi, cuối cùng anh phá án cũng là vì để thỏa mãn bản thân, để được thăng quan tiến chức. Thậm chí lúc cuộc điều tra rơi vào bế tắc, bên trên cử người khác về làm đội trưởng thay Cao Đông, ngoài anh ta rất hợp tác nhưng luôn giữ lại những manh mối quan trọng mà không nói ra, chỉ hi vọng người mới không phá được án.

Từ Sách, hung thủ trong truyện này được miêu tả là ngưòi rất thông minh, từng tốt nghiệp khoa tâm lí học ở Mỹ, vì mẹ bị chết trong cuộc cưỡng chế đất của chính quyền nên anh ta mang lòng căm hận. Hận nhưng không thể hiện ra bên ngoài.Từ Sách từ Mỹ trở về báo thù, đầu tiên là giết Phó giám đốc sở công an Lý Ái Quốc. Giết người xong còn đề lại dòng chữ: Giết đủ mười lăm giám đốc, giám đốc không đủ trưởng phòng bù. Vụ án gây chấn động toàn thành phố nhưng hung thủ lại quá khôn ngoan, không một bằng chứng nào được lưu lại hiện trường khiến cho đội điều tra không biết bắt đầu từ hướng nào.

Cao Đông ở sở công an thành phố được cử về điều tra vụ án, anh ta không ngờ rằng đối thủ của mình chính là Từ sách, bạn học cũ thời đại học. Cao Đông nhiều lần gặp Từ Sách để hỏi về cách thức và phương pháp của hung thủ, Từ Sách cũng thật lòng nói những suy nghĩ của mình, nhưng anh ta không bao giờ đưa ra phương hướng điều tra cho Cao Đông, điều này Cao Đông lại phải tự suy nghĩ xem nên bắt đầu như thế nào.

Đang lúc các hướng điều tra bế tắc thì Trưởng phòng chấp pháp đất đai Lâm Tiêu mất tích không một dấu vết để lại.

Sau đó đến lượt Trương Tương Bình, phó giám đốc sở công an huyện bị giết cùng trên cung đường mà Lý Ái Quốc bị giết. Lần này hung thủ có sơ suất trong lúc hành sự đã để người khác phát hiện nên không kịp dọn dẹp hiện trường. Nhưng đội điều tra vẫn không tìm được manh mối quan trọng nào, vẫn chỉ có thể kết luận hung thủ và nạn nhân có quen biết như vụ án lần trước.

Chính lúc này cấp trên đã điều người khác về thay đẩy Cao Đông xuống làm đội phó.

Từ Sách cũng bắt đầu cảm thấy nguy hiểm và muốn nhanh chóng thực hiện xong kế hoạch để trở về Mỹ. Kết quả là liên tiếp hai vụ án mạng nữa được tiến hành giết chết phó giám đốc sở xây dựng Hồ Sinh Sở và phó giám đốc sở quản lý thành phố Thiệu Cương.

Vương Hiếu Vĩnh, người được điều về thay Cao Đông đã bỏ cuộc, Cao Đông lại trở thành đội trưởng đội điều tra. Lúc này Cao Đông cũng đã nhận ra, ngoài Lý Ái Quốc thì những người tiếp theo bị giết hoặc mất tích đều thuộc ban quản lí cải tạo khu nhà cũ. Mọi nghi ngờ dồn về phía Từ Sách. Nhưng anh ta đã về Mỹ.

Càng về cuối truyện diễn biến càng gấp gáp và có phần hơi sơ sài. Cảm giác không phù hợp với phần mở đầu.

Cuối cùng xác của Lâm Tiêu được tìm thấy, điều buồn cười nhất là hung khí cùng đoạn ghi âm của Lâm Tiêu lại được tìm thấy ngay cạnh đấy, mọi thứ đều buộc tội Vương Tu Bang. Nhưng việc mọi thứ được tìm thấy một cách dễ dàng thì có lẽ chính tác giả cũng thấy không hợp lí lắm nhưng lại giải thích một cách quá sơ sài, khiên cưỡng. Việc Lâm Tiêu lấy được điện thoại để ghi âm lại là đều bất hợp lý, điện thoại lại được chôn ngay cạnh xác Lâm Tiêu thì lại càng bất hợp lí hơn nhất là với một tên sát thủ vốn không để lại manh mối nào. Lần này lại hắn lại để lại tất cả manh mối cần thiết để kết tội Vương Tu Bang với lời giải thích ngắn gọn của một cảnh sát: "hắn sợ vứt công cụ bừa bãi, bị người khác nhặt được thì không hay, bèn nghĩ cách chôn kín". Cực kì thiếu logic và quá sơ sài.

Nói chung đoạn kết khá là hụt hẫng, hung thủ vốn là người cẩn thận từng chi tiết thì cái cách đổ vạ cho Vương Tu Bang lại càng phải thiết kế tinh vi không chút sơ hở, còn ở đây lại quá nhiều sơ hở.

Tất nhiên Cao Đông đã biết tất cả là Từ Sách gây ra nhưng lại không có bằng chứng nào có thể buộc tội được.

Vương Tu Bang trở thành con dê tế thần.

Mặc dù truyện vẫn cuối hút với cách tác giả để lại những khoảng tò mò khó giải đáp về cách thức hành động của hung thủ những, cái kết truyện không được toàn vẹn, khiến người đọc không khỏi cảm thấy hụt hẫng.

Trần Huệ Lương
15.3.2021

COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Mưu sát
Mưu sát
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJjKT1XJZNmq0jEf9nW4k4-eGMJ4HS7OuOalCqszPK73HOZfrbFvgG_DeOTot6lUgeBHMxXCrgrktVNErmElts3v6cH-ErbUpRNL-bsiwuLyxGuNT09lRWyXCxtTFsncuRmhDPNkPuWhU/s320/muusat.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJjKT1XJZNmq0jEf9nW4k4-eGMJ4HS7OuOalCqszPK73HOZfrbFvgG_DeOTot6lUgeBHMxXCrgrktVNErmElts3v6cH-ErbUpRNL-bsiwuLyxGuNT09lRWyXCxtTFsncuRmhDPNkPuWhU/s72-c/muusat.jpg
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2021/03/muu-sat.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2021/03/muu-sat.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy