Hối hận

Trong đời người có bao biết nhiêu điều hối tiếc ,  ân hận ... nếu thời gian quay ngược trở lại liệu chúng ta có thể sửa chữa những gì mà ta ...


Trong đời người có bao biết nhiêu điều hối tiếc, ân hận... nếu thời gian quay ngược trở lại liệu chúng ta có thể sửa chữa những gì mà ta cho là sai lầm ấy và phải chăng cuộc đời rồi sẽ đi theo một hướng khác ít phải hối hận hơn? Hay chúng ta sẽ lại mang bên mình những điều hối tiếc và ân hận khác? Tăng Quảng Hiền, nhân vật chính của cuốn sách này đã trải qua phần lớn cuộc đời của mình với một chuỗi dài của những sự hối hận từ lúc niên thiếu cho tới tuổi trung niên. Cuộc đời của Tăng Quảng Hiền đầy sóng gió và thăng trầm, mọi sai lầm của anh ta đều từ miệng mà ra. Những lời nói khiến bố bị đấu tố thừa sống thiếu chết, những lời nói khiến mẹ phải tự tử, những lời nói khiến chính bản thân mình gặp bao sóng gió vùi dập trong một cuộc đời đầy cay đắng nhưng cũng không phải không có ngọt bùi mà chỉ là anh ta đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội nên khi quay đầu lại hối tiếc thì cũng đã quá muộn.

Hối hận là một câu chuyện đầy sống động và chân thực, nó khiến người đọc dễ dàng bị cuốn vào mạch truyện, lúc thì tức giận lúc lại xót xa lúc thì thương cảm lúc thì vui sướng và cũng có lúc nuối tiếc thay cho nhân vật chính trong câu chuyện này.

Trong thời kỳ cách mạng văn hóa Tăng Quảng Hiền nhiều lần đứng trên lập trường giai cấp để tố cáo bố mình khiến ông bị lôi đi đấu tố hết lần này đến lần khác. Lúc đầu Tăng Trường Phong không biết tất cả là do đứa con trai yêu quý hại mình nên vẫn yêu thương cậu. Nhưng sau khi biết được rằng tất cả những điều mình nói đều bị con trai nói lại với Triệu Vạn Niên khiến ông bị đấu tố thừa sống thiếu chết thì Tăng Trường Phong thề không nói một lời nào với Tăng Quảng Hiền trong suốt phần đời còn lại.

Tăng Trường Phong vốn dĩ có người vợ rất xinh đẹp nhưng mười nay cô ta tự nhiên giác ngộ cách mạng và coi chuyện quan hệ vợ chồng là xấu xa, từ đó luôn giữ mình trước Tăng Trường Phong. Ông ta bí bách không cách nào khác bèn lén lút quan hệ với Triệu Sơn Hà, những chuyện này lại vô tình bị Tăng Quảng Hiền nhìn thấy và tố với Triệu Vạn Niên. Kết quả là Triệu Sơn Hà bị gả cho một công nhân đường sắt và Tăng Trường Phong bị đấu tố tới thân tàn ma dại.

Mẹ của Tăng Quảng Hiền cũng bị những lời nói vô tình của cậu hại chết. Mẹ cậu làm ở sở thú, lần ấy bị giám đốc sàm sỡ và vô tình Tăng Quảng Hiền lại nhìn thấy, cho dù bà có thanh minh thế nào thì Tăng Quảng Hiền vẫn coi bà là một người xấu xa. Cuối cùng mẹ của Tăng Quảng Hiền biến mình thành mồi cho hổ trong chuồng thú.

Tăng Quảng Hiền cứ thế lớn lên nhưng cậu lại không hề nhận ra rằng có người vẫn luôn quan tâm tới cậu. Đến khi nhận ra thì mọi chuyện đã an bài không thể thay đổi được. Người đó chính là Trì Phượng Tiên, người chỉ vì cậu nói muốn sống ở huyện Thiên lạc mà sau khi học xong đã đăng kí đi Thiên Lạc, về nông thôn học tập như cách nói lúc bấy giờ. Trước lúc lên đường còn tình nguyện hiến thân cho Tăng Quảng Hiền nhưng cậu lại coi đó là chuyện xấu xa mà cự tuyệt.

Tăng Quảng Hiền không đi thiên lạc nhưng cậu thấy ngày càng hối hận và nhớ Tiểu Trì, cậu đã viết không biết bao nhiêu lá thư mà không dám gửi đi. Cho tới một ngày cậu quyết định gửi thì lại quên không dán tem, khi gửi lại rồi chờ đợi mãi cũng không thấy hồi âm của Tiểu Trì cậu bèn nhày lên tàu đến huyện Thiên Lạc rồi cuốc bộ dưới trời mưa tới công xã tìm Tiểu Trì. Nhưng đón nhận cậu tròn đêm giá lạnh ấy là sự lạnh nhạt của Tiều Trì. Cuối cùng thì cậu mới hiểu ra rằng tất cả đã quá muộn, lá thư chỉ cần đến sớm 2 ngày thôi thì đã khác, hoặc cậu chỉ cần đừng quên dán tem thì có thể cứu vãn được rồi. Bởi vì chỉ 2 ngày trước thôi Tiểu Trì đã ngã vào vòng tay của một người khác, người đã giúp đỡ cô từ ngày mới đến đây, lúc cô đơn sợ hãi và giúp cô vượt qua bao nhiêu vất vả khi sống cuộc đời của một nông dân. Sau này Tăng Quảng Hiền mới biết người ấy là Vu Bách Gia, người bạn thân thiết của cậu. Tiểu Trì và Vu Bách Gia sau này kết hôn nhưng cuộc hôn nhân cũng không có kết cục tốt đẹp. Vu Bách Gia lén lút ngoại tình với Trương Náo, người từng có thể coi là vợ của Tăng Quảng Hiền, Tiểu Trì trở thành một người điên.

Tăng Quảng Hiền vào vườn thú làm việc thay chân của mẹ mình ngày xưa, hàng xóm của cậu là Triệu Kính Đông, người mà sau này chính vì những lời nói của Tăng Quảng Hiền mà tự tử.

Triệu Kính Đông say mê cô em họ Trương Náo nhưng không có cách nào gần gũi được. Những ham muốn này làm biến đổi con người một cách sâu sắc, nó khiến con người có thể làm những điều kinh khủng mà người khác không dám nghi tới. Triệu Kính Đông đã lấy con chó của Tăng Quảng Hiền để thế chỗ cho Trương Náo. Điều này bị Hà Thái Hà nhìn thấy và đưa tin khắp vườn thú. Triệu Kính Đông đương nhiên biết nên anh ta chỉ còn biết cúi mặt mà sống. Nhưng Tăng Quảng Hiền lại nói rằng giám đốc sắp tổ chức đấu tố anh ta. Hai từ đấu tố này làm Triệu Kính Đông quá sợ hãi mà tự tử.

Sau khi Triệu Kính Đông tự tử, Tăng Quảng Hiền trở về nhà kho cũ của mình. Ở đây cậu thường xuyên lén lút nhìn trộm Trương Náo luyện tập. Rồi Tăng Quảng Hiền tìm cách tiếp cận Trương Náo. Đầu óc cậu lúc này bị hình ảnh của Trương Náo lấp đầy cho đến một đêm theo lời khích lệ và xúi bẩy của Vu Bách Gia trước đó, Tăng Quảng Hiền đột nhập vào phòng Trương Náo. Chưa kịp làm gì đã bị Trương Náo hô hoán người bắt tại trận. Kết quả là bị bắt giam, sau nhiều đảo lộn hơn 2 năm sau mới được đem ra xét xử và nhận án 8 năm. Điều làm cậu không thể  ngờ là nếu cậu đột nhập vào phòng Trương Náo trước đó mấy ngày khi chưa sang tuổi 18 thì đã có thể giảm nhẹ án phạt rồ.

Tăng Quảng Hiền bị đưa đi cải tạo ở xưởng chế tạo máy kéo núi Bôi. Ở đây cũng có 2 tội phạm hiếp dâm khác nên cả ba nhanh chóng trở nên thân thiết.

Một điều không ngờ đến với Tăng Quảng Hiền là trong những ngày cải tạo ở đây cậu lại được Lý Tiểu Yến, một người quen cũ ở sở thú đến thăm. Lý Tiểu Yến và Tăng Quảng Hiền ngày càng trở nên thân thiết, có thể coi cô là người vợ hiền thảo của Tăng Quảng Hiền. Lý Tiểu Yến không chỉ quan tâm tới Tăng Quảng Hiền mà còn chăm sóc cả Tăng Trường Phong. Ông cũng mặc nhiên coi Lý Tiểu Yến là một cô con dâu tốt. Tình yêu của hai người còn khiến cả trại giam phải phải ngưỡng mộ.

Nhưng Tăng Quảng Hiền vì nóng lòng muốn ra ngoài mà đã trốn trại mặc cho Tiểu Yến đã can ngăn. Kết quả là án phạt tăng thêm 3 năm. Nhưng Tiểu Yến vẫn một lòng chờ đợi anh.

Sau này Quảng Hiền nhờ tố cáo người anh em định trốn trại mà lại được giảm án 3 năm. Nhưng điều này làm trong lòng anh luôn luôn cảm thấy cắn dứt đầy tội lỗi.

Khi Quảng Hiền sắp chịu xong án phạt thì bất ngờ Trương Náo viết thư cho anh và đồng ý ra tòa để chứng minh rằng khi ấy Quảng Hiền đã bị oan. Không thể hiểu được lý do nào nhưng lúc này với Quảng Hiền thì cái tên Trương Náo chỉ mang tới sự căm ghét và oán hận.

Kết quả nhờ sự chứng thực của Trương Náo mà Quảng Hiền được rửa tội và ra tù trước mấy tháng. Trương Náo còn đích thân đến đón là tổ chức tiệc tẩy trần cho anh. Quảng Hiền từ căm hận lại chuyển sang đồng cảm và sót thương cho Trương Náo. Anh nghĩ vì mình mà môt người đẹp như Trương Náo đến nay vẫn cô đơn vì điều tiếng không thể gột rửa. Nhưng Quảng Hiền lại không thể nhìn thấu lòng dạ đàn bà, điều này khiến anh sai lầm nối tiếp sai lầm.

Tiểu Yến, người đã chờ đợi anh suốt 8 năm trời bỗng trở nên lu mờ trước một Trương Náo xinh đẹp và quỷ quyệt. Quảng Hiền cảm thấy mình phải có trách nhiệm với Trương Náo mặc dù tất cả người thân xung quanh đều phản đối, họ chỉ chờ anh ra khỏi tù và kết hôn với Tiểu Yến. Nhưng không ai ngờ chuyện lại thay đổi chóng mặt tới vậy. Bỗng nhiên Quảng Hiền thấy mình nợ Tiểu Yến 8 năm chờ đợi và nợ Trương Náo cả tuổi trẻ vì cảm giác chính mình làm lỡ mất cả tuổi thanh xuân của cô. Quảng Hiền sẽ phải chọn một trong 2 người. Cuối cùng anh chọn cách bốc thăm và chọn trúng Trương Náo.

Lý Tiểu Yến sau này lấy Hồ Khai Hội người âm thầm theo đuổi cô nhiều năm. Cuối cùng hai người cũng có một cuộc sống hạnh phúc và chờ đợi đứa con đầu tiên ra đời.

Tăng Quảng Hiền và Trương Náo kết hôn, nhưng hai người chưa kịp động phòng thì lại phát hiện Trương Náo có quan hệ với Vu Bách Gia. Quảng Hiền thật không hiểu mọi chuyện xảy ra là vì sao. Trương Náo một mực đòi kết hôn với anh nhưng lại phản bội anh ngay sau đó. Quảng Hiền muốn quay lại với Tiểu Yến nhưng Trương Náo lại không đồng ý ly hôn. Kiểu như Trương Náo phải giày vò anh, làm anh khổ sở suốt quãng đời còn lại.

Vì việc này Quảng Hiền đã tìm tới Tiểu Trì, kết quả là mặt của Vu Bách Gia cũng dày không kém Trương Náo. Không trị được hai con người điên loạn mà lại khiến Tiểu Trì phát điên.

Sau này Quảng Hiền có tìm luật sư nổi tiếng để làm thủ tục li hôn với Trương Náo nhưng anh không ngờ ông luật sư này cũng bị Trương Náo quyến rũ. Trương Náo bỏ rơi Vu Bách Gia để đi theo ông luật sư, rồi lại bỏ ông luật sư để đi  theo một quan chức cấp cao. Mỗi bước mỗi trèo cao nhưng Trương Náo vẫn không buông tha cho Quảng Hiền.

Sau này có thông tin rằng chính phủ sẽ trả lại tài sản đã tịch thu trong các thời kỳ trước. Cái nhà kho của nhà Quảng Hiền có vị trí đắc địa chắc chắn sẽ là một món hời không hề nhỏ. Nhưng nếu li hôn lại phải chia đôi cho Trương Náo một nửa nên Quảng Hiền không đành lòng. Bây giờ thì anh mới biết âm mưu sâu xa của Trương Náo, bà cô của Trương Náo nằm trong ban hoàn trả tài sản này.

Quảng Hiền quyết định để cho bố mình đứng tên nhận lại tài sản nhưng quyết định này lại khiến bệnh tim của Tăng Trường Phong ngấm ngầm phát tác. Cuối cùng ông đứng ngắm căn nhà cũ của mình rồi cứ thế ngã xuống và không thể đứng lên được nữa. Triệu Sơn Hà và Quảng Hiền đưa và viện nhưng cũng không thể cứu vãn được.

Nhưng điều bất ngờ hơn với Quảng Hiền là cuối cùng Trương Náo lại không đòi lấy một nửa tài cái nhà kho ấy mà chỉ đòi 100 nghìn tệ, cái nhà kho lúc ấy có giá khoảng 2 triệu tệ. Nhưng điều bất ngờ hơn nữa là Tăng Quảng Hiền phát hiện rằng mình và Trương Náo chưa từng thực sự kết hôn, giấy đăng lý mà Trương Náo dùng để trói buộc anh bao lâu nay thực chất là một tờ giấy do Trương Náo làm giả.

Quảng Hiền đem nhà kho cho Vu Bách Gia thuê, mỗi năm 100 nghìn tệ. Vu Bách Gia mở dịch vụ Massage Bách  Gia, 2 năm đầu có vẻ tốt nhưng sau đó Bách gia lần lữa không trả tiền thuê. Đến khi Quảng Hiền tìm đến thì nhà kho cũ đã bị cảnh sát niêm phong còn Vu Bách Gia đang bị truy nã vì hoạt động mại dâm, chiếm dụng công quỹ và trốn thuế. Hợp đồng thuê nhà mà Vu Bách Gia đưa cho Tăng Quảng Hiền kí lại coi 100 nghìn tệ mỗi năm Quảng Hiền nhận là tiền lợi nhuận của tiệm Massage. Như vậy chứng minh Tăng Quảng Hiền và Vu Bách Gia hợp tác kinh doanh, mọi vấn đề của tiệm Massage này Tăng Quảng Hiền cũng không tránh khỏi liên quan. Cuối cùng căn nhà kho này lại phải hiến tặng cho nhà nước.

Bây giờ sau khi đã đi quá nửa đời người, Tăng Quảng Hiền ngẫm nghĩ lại cuộc đời của mình toàn là những sai lầm này nối tiếp sai lầm kia. Có biết bao nhiêu điều hối hận trong đời mà không thể nào thay đổi được nữa, nhưng điều hối hận nhất của Tăng Quảng Hiền chính là chưa bao giờ biết đến đàn bà là gì. Khi Tiểu Trì cởi váy trong nhà kho lại bị Quảng Hiền chửi là lưu manh. Khi rời khỏi nhà tù, Tiểu Yến đã muốn cởi quần áo của anh nhưng anh lại cho đó là quan hệ bất chính. Những ngày bàn chuyện kết hôn với Trương Náo, ngày nào cũng có cơ hội nhưng Quảng Hiền lại chờ phải có giấy kết hôn, phải trang trí phòng tân hôn như ý. Sau đó có nhiều cơ hội khác nhưng tâm lý Quảng Hiền lại có vấn đề, giống như có một ngọn núi cao chắn trước mặt không thể vượt qua nữa. 

Nhà văn Đông Tây đã khép lại câu chuyện với đầy nuối tiếc và hối hận như vậy, nhân vật Tăng Quảng Hiền đã được xây dựng lên một cách vô cùng chân thực với đầy đủ cung bậc cảm xúc và một cuộc đời đầy những biến động sâu sắc. 

Trần Huệ Lương
23.7.2021

COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Hối hận
Hối hận
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj93DAtpkAS-YpY-64BhftDD-eqLR5Y7LbEotsiw48-Uy14JBf9QyZqXsPpLuCKVCzBelyTsAZXZq00QS7Vd7dDD_Zt4jwJzpU7vCQ3qUw4tTpX-igrLj6wib5liolsEEGcCgLquPoZ5EE/s320/hoihan.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj93DAtpkAS-YpY-64BhftDD-eqLR5Y7LbEotsiw48-Uy14JBf9QyZqXsPpLuCKVCzBelyTsAZXZq00QS7Vd7dDD_Zt4jwJzpU7vCQ3qUw4tTpX-igrLj6wib5liolsEEGcCgLquPoZ5EE/s72-c/hoihan.jpg
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2021/07/hoi-han.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2021/07/hoi-han.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy