Ô sin nhà bộ trưởng

Nhà văn Phạm Gia Khánh đã mượn câu chuyện của cô ô sin Cùng Hoa để đi sâu vào thế giới quan trường hủ bại với vô vàn thủ đoạn , âm mưu... mà...


Nhà văn Phạm Gia Khánh đã mượn câu chuyện của cô ô sin Cùng Hoa để đi sâu vào thế giới quan trường hủ bại với vô vàn thủ đoạn, âm mưu... mà mục đích cuối cùng là nhằm vươn tới quyền lực và tiền bạc. Mọi quan hệ đều được xây dựng dựa trên mối quan hệ lợi ích và gắn kết với nhau theo kiểu cùng hội cùng thuyền, thuyền chìm tôi chết thì ông cũng khó mà sống được. Phải nói rằng với cuốn sách này, nhà văn Phạm Gia Khánh đã khái quát lại cẩm nang làm quan vô cùng chi tiết và cụ thể từng đường đi nước bước.

Thông qua nhân vật Cùng Hoa, cánh cửa bước vào thế giới quan trường dần dần được mở ra. Cùng Hoa với vẻ xinh đẹp của mình khi mới tới thành phố đã được Vương Hãn Đông để ý, ông ta quyết định thuê Cùng Hoa làm ô sin, không phải ô sin trong nhà ông ta mà làm trong nhà Bộ trưởng bộ tổ chức Từ Văn Tuấn.
Vương Hãn Đông là giám đốc chi nhánh ngân hàng Viêm Hoàng, là người trải sự đời và không ngoan như một con cáo già, ông ta đặt hầu như tất cả những người xung quanh lên bàn cờ lợi ích của mình. Với  khả năng tính toán và xoay trở mọi tình thế nên Vương Hãn Đông đã tạo ra được một tập đoàn lợi ích xoay quanh Chương Kiến Quốc và Từ Thẩm Bình.
Chương Kiến Quốc là cục phó cục giao thông thành phố, mục tiêu của ông ta là leo lên chức cục trưởng nên đã nhờ tời Vương Hãn Đông bỏ ra 200 vạn để thông qua Từ Thẩm Bình tác động với bố ông ta là Bộ trưởng Bộ tổ chức Từ Văn Tuấn. 
Trong khi Từ Văn Tuấn là kẻ lão làng trên quan trường và đã một làn suýt sa chân nên rất thận trọng trong mọi việc thì Thẩm Thái Hồng, vợ ông ta lại là kẻ hám tiền bất chấp. Tiền đến tay là không muốn rời ra nên khoản 200 vạn này không đời nào bà ta trả lại.
Việc thăng chức của Chương Kiến Quốc có chút vướng mắc ở hội đồng nhân dân, nhưng Từ Văn Tuấn đã khôn ngoan lách luật điều Chương Kiến Quốc làm bí thư Đảng ủy cục giao thông kiêm Cục trưởng cục giao thông. Thế là mọi chuyện êm xuôi.
Chương Kiến Quốc được thăng chức thì Từ Thẩm Bình cũng được thăng chức, lại còn trở thành Tổng giám đốc công ty đầu tư đường cao tốc thành phố, một chức vụ vô cùng béo bở. Nhưng làm thế nào để có thể tham nhũng tiền một cách an toàn thì lại phải nhờ tới kế sách của Vương Hãn Đông.
Vương Hãn Đông sắp hết nhiệm kỳ ở ngân hàng thành phố, sắp tới có thể phải chuyển tới chi nhánh khác, ông ta muốn ở lại thành phố chỉ còn cách chuyển ngành, nơi mà ông ta ngắm tới chính là cục giao thông của Chương Kiến Quốc.
Vương Hãn Đông và Chương Kiến Quốc có những món lợi ích chung rất lớn không thể tách rời. Công ty bảo lãnh do ông ta và Chương Kiến Quốc lập ra là một kiểu lợi ích như vậy. Nhưng công ty muốn có vốn vay để thực hiện các công trình của Cục giao thông thì phải thông qua công ty bảo lãnh mà Vương Hãn Đông lập ra. Lợi nhuận mà công ty này kiếm được không hề nhỏ. 
Vương Hãn Đông còn thường xuyên nghĩ ra cách mà người khác không dám nghĩ tới để kiếm tiền. Ngũ Văn Hổ là em trai của bí thư thị ủy Ngũ Văn Long, nhờ anh trai mà ông ta giành được một khu đất vàng, nhưng vấn đề là công ty của ông ta không đủ tiền thì không thể nắm được quyền sử dụng khu đất ấy, mà không có quyền sử dụng thì lại không ngân hàng nào dám cho vay tiền. Nói tóm lại là Ngũ Văn Hổ đang muốn tay không bắt giặc.
Không ngân hàng nào dám nhận thì Ngũ Văn Long tìm tới ngân hàng Viêm Hoàng của Vương Hãn Đông, dùng sức ép của mình để buộc Vương Hán Đông cho em trai vay tiền. Điều này cũng ảnh hưởng lớn tới việc Vương Hãn Đông có thể ở lại hay phải đi khỏi thành phố này.
Vương Hán Đông không dám từ chối, ông ta nghĩ cách cho Ngũ Văn Hổ làm giấy sử dụng đất giả để qua mặt tổng ngân hàng, tất nhiên vẫn phải có công ty bảo lãnh cho khoản vay này. Thế là Vương Hãn Đông một mũi tên trúng liền mấy con chim. Vừa kiếm được mấy triệu tệ lại đảm bảo cho vị trí ở lại thành phố của mình.
Vương Hãn Đông còn nghĩ giúp Từ Thẩm Bình cách lập công ty mua bán tranh để làm chỗ rửa tiền. Ai muốn kiếm lợi từ công trình đường cao tốc thành phố thì phải qua phòng tranh của Từ Thẩm Bình, mua một bức tranh giả với giá cao hơn nhiều giá tranh thật mà ai cũng hài lòng.
Cùng Hoa khi vào nhà Từ Văn Tuấn làm ô sin đã đổi tên thành Quỳnh Hoa, trong một lần tình cờ phát hiện ra số tiền đen mà nhà họ Từ giấu dưới gầm giường. Phát hiện này đã thay đổi cuộc đời Quỳnh Hoa. Cô làm ở nhà họ Từ nhưng lại bị Vương Hãn Đông dụ dỗ và khống chế để theo dõi mọi chuyện trong nhà họ Từ.
Biến cố đến với Quỳnh Hoa khi bố cô bị nhiễm độc nước tiểu phải thay thận, chi phí phải đến 40 vạn, số tiền mà Quỳnh Hoa không bao giờ dám mơ tới. Cuối cùng cô quyết định lấy tiền của nhà họ Từ, dù sao số tiền ấy cũng là tiền họ tham nhũng mà có và họ cũng không dùng đến. Nghĩ vậy Quỳnh Hoa lấy 9 vạn tệ và gửi ở chỗ người anh họ Đại Xuân. Đại Xuân tất nhiên không ủng hộ Quỳnh Hoa nhưng sự đã rồi nên anh cũng không biết phải làm thế nào.
Từ Thẩm Bình đã để ý Quỳnh Hoa từ lâu, nhân căn nhà mới mua bằng tiền của Vương Hãn Đông cần dọn dẹp nên đã kéo Quỳnh Hoa sang đó và cưỡng hiếp Quỳnh Hoa. Từ Thẩm Bình hứa cho tiền Quỳnh Hoa để chữa bệnh cho bố, anh ta cũng mấy lần đưa tiền cho Quỳnh Hoa tổng cộng lên tới 40 vạn tệ. Cho tới khi Quỳnh Hoa có thai thì phải rời khỏi nhà họ Từ.
Quỳnh Hoa rời khỏi nhà họ Từ mang theo cuốn sổ mà cô ghi chép tất cả các khoản tiền đen của nhà họ Từ cùng nhưng người liên quan. Cuốn sổ này cuối cùng đã lấy đi mạng sống của Quỳnh Hoa.
Vương Hãn Đông đạt được mọi mục đích của mình, trước khi kết thúc nhiệm kỳ ở ngân hàng ông ta đã nhanh chân nhảy sang làm cục phó cục giao thông. Ông ta đại diện cho kiểu gian thương kết hợp với quan lại vừa kiếm được tiền lại vừa vươn tới nắm quyền lực bằng thủ đoạn chính trị xảo quyệt vừa đưa ra lợi ích vừa thể hiện sự đe dọa ngầm. Ông ta cài Quỳnh Hoa vào nhà Từ Văn Tuấn chính là để nắm thóp được vị Bộ trưởng Bộ tổ chức này, ông ta gắn kết mình với Chương Kiến Quốc bằng những quan hệ làm ăn bất chính của công ty bảo lãnh. Còn Từ Thẩm Bình với ông ta chỉ là một quân cờ, Từ Thẩm Bình là kẻ quá non yếu trên con đường quan lộ nên sau này đã để xảy ra vụ việc đáng tiếc khiến phòng tranh bị đóng cửa. Vương Hãn Đông là người dám làm và cũng là người dám hưởng thụ, ông ta không tiếc tiền chi ra cho những việc cần thiết, ông ta cũng rất biết hưởng thụ cuộc sống với 5 người tình của mình, nhưng ngược lại ông ta cũng dám tặng cả người tình của mình nếu cần thiết để đạt được mục đích.
Có thể thấy tác giả đã xây dựng một Vương Hãn Đông vô cùng sinh động với nhiều góc cạnh khác nhau, nhưng cuối cùng ở ông ta toát lên một vẻ lõi đời với vô vàn thủ đoạn trên quan lộ. Có thể nói ông ta chính là nhân vật nổi bật nhất trong cuốn tiểu thuyết này chứ không phải cô ô sin Quỳnh Hoa.
Quỳnh Hoa sau khi dùng tiền của Từ Thẩm Bình để thay thận cho bố, do không tìm được nguồn thích hợp nên Quỳnh Hoa đã giấu bố để lấy thận của mình cho bố. Tưởng thế là xong nhưng ai ngờ thay thận xong chỉ là bước đầu, sau đó còn phải uống thuốc, số tiền mua thuố cũng không hề nhỏ. Quỳnh Hoa tính nếu bố sống 20 năm nữa thì ít nhất phải có 100 vạn, thế là cô nghĩ tới nhà họ Từ.
Quỳnh Hoa dùng cuốn sổ ghi chép của mình để tống tiền họ Từ, Từ Văn Tuấn và Vương Hãn Đông muốn đưa 100 vạn cho Quỳnh Hoa để kết thúc chuyện này nhưng Từ Thẩm Bình lại không dám chắc sau đó còn cuốn sổ nào khác nữa nên đã nhờ mối quan hệ của Vương Hãn Đông trong giới xã hội đen để tìm kiếm Quỳnh Hoa.
Kết cục sau đó người ta phát hiện Quỳnh Hoa chết trong phòng trọ, cuốn sổ ghi chép sau đó được tìm thấy, một đường dây tham nhũng mà đứng đầu lạ Bộ trưởng Từ Văn Tuấn đã bị sa lưới pháp luật.
Tác giả đã kết thúc câu chuyện một cách có phần quá nhanh và hơi hụt hẫng, còn quá nhiều điều chưa sáng tỏ về cái chết của Quỳnh Hoa, về cuốn sổ đã được tìm thấy như thế nào...
Ô sin nhà bộ trưởng đã cho thấy sự xa hoa hủ bại trong giới quan trường khiến người ta phải phẫn nộ bất bình, cùng với đó cuốn sách cũng soi chiếu vào số phận u tối không lối thoát của những người thấp cổ bé họng từ nông thôn ra thành phố nhằm thay đổi cuộc sống. Nhưng ánh sáng ở thành phố hóa ra lại không lung linh như họ vẫn tưởng tượng.
Trần Huệ Lương
1.10.2021

COMMENTS

Random a Post Button for Blogger
Tên

Ahn Do Huyn,1,An Hye Sook,1,Bùi Việt Sỹ,1,Cáp Kim,1,Carolyn Jessop,1,Chris Womersley,1,Chu Mai Sâm,1,Danh nghĩa nhân dân,1,David Baldacci,2,Dư Hoa,1,Đọc sách,74,Đông Tây,1,Erich Maria Remarque,1,Frances Hodgson Burnett,1,Fredrik Backman,1,Georges Simenon,1,Hách Mạch Thu,1,Harry Dolan,1,Hân Nhiên,2,Henning Mankell,1,Higashino Keigo,2,Huệ Lương,67,Huệ Văn,2,J.M. Coetzee,1,Jame Patterson,1,James Clavell,1,Jeffery Deaver,1,Joel Dicker,1,John Steinbeck,1,Jung Hyuk June,1,Kate Dicamillo,1,Katherrine Applegate,1,Kazumi Yumoto,1,Kiutzo Kobayasi,1,Luis Sepúlveda,2,Lư Tân Hoa,2,Lưu Chấn Vân,2,Lưu Tỉnh Long,1,Lý Dực Vân,1,Mã Yến,1,Mạc Ngôn,6,Mạch Gia,2,Mao Thuẫn,1,Mark Haddon,1,Miyuki Miyabe,1,Naoki Hyakuta,1,Nghiêm Ca Linh,1,Nguyễn Khoa Đăng,1,Nguyễn Xuân Khánh,1,Otsuichi,1,Ô sin nhà bộ trưởng,1,Park Lee Jeong,1,Phạm Gia Khánh,1,Phan Trần Chúc,1,Robert C. O'Brien,1,Sách hay,11,Stephan King,2,Sự thật về vụ án Harry Quebert hay chuyện nàng Nola,1,Tạ Duy Anh,1,Tản văn,9,Tess Gerritsen,1,Thơ,37,Tiền Chung Thư,1,Trì Lợi,1,Truyện ngắn,24,Tử Kim Trần,2,Vi Nhất Đồng,1,Vũ điệu thần chết,1,Wendy Orr,1,Yukito Ayatsuji,1,
ltr
item
tranhueluong: Ô sin nhà bộ trưởng
Ô sin nhà bộ trưởng
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEggLLiWLXYbLdQQGJ135518q4bRruGa8qr-q1gf8bgmp7qMcYoZDLlrEs6zf8Ag0CL9UROnPsZXyBFrueGR5rBUelno_HbVOW8r-ddnVrLtyL4YrPpZll1gSG2Y7-U-wYTr1Al24JbLi_w/s320/IMG_20211001_171247.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEggLLiWLXYbLdQQGJ135518q4bRruGa8qr-q1gf8bgmp7qMcYoZDLlrEs6zf8Ag0CL9UROnPsZXyBFrueGR5rBUelno_HbVOW8r-ddnVrLtyL4YrPpZll1gSG2Y7-U-wYTr1Al24JbLi_w/s72-c/IMG_20211001_171247.jpg
tranhueluong
https://www.tranhueluong.com/2021/10/o-sin-nha-bo-truong.html
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/
https://www.tranhueluong.com/2021/10/o-sin-nha-bo-truong.html
true
3004792154956660063
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem thêm Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete By Trang chủ PAGES POSTS View All Có thể bạn sẽ thích ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy